Một công ty tổ chức sự kiện chuyên nghiệp luôn
lường trước được những sự cố gặp phải trong chương trình và xử lý tốt những
tình huống đó. Netmedia xin chia sẻ những kỹ năng xử lý sự cố thường gặp trong
tổ chức sự kiện.
Tổ chức sự kiện và kỹ năng xử lý sự cố thường
gặp
Một công ty tư vấn mới thành lập tổ chức hội thảo nhằm giới
thiệu hoạt động của mình. Cho rằng việc này đơn giản, công ty không
thuê dịch vụ bên ngoài mà tự đứng ra lo liệu. Do đặt chỗ ở một
khách sạn sang nhất nhì ở Sài Gòn nên mọi thứ cần thiết cho hội
thảo đã được sắp đặt chu đáo.
Nhưng điều mà công ty không dự liệu trước là tính học thuật
quá sâu của hội thảo - nhiều giáo sư, tiến sĩ lên đọc những bài
tham luận dài lê thê - khiến người nghe khó tiếp thu, trong khi đó
thời gian dành cho phần thảo luận lại không còn.
Hội thảo kéo dài đến hơn một giờ chiều, khách tham dự bỏ về
gần hết, buổi tiệc trưa của công ty xem như thất bại. Vậy là chi
hơn trăm triệu đồng để quảng bá hình ảnh công ty nhưng hiệu quả
lại không đạt như mong muốn. Có thể công ty cho rằng một hội thảo
được tổ chức trang trọng - thuê địa điểm đắt tiền, nhiều bài phát
biểu “nặng ký”, chiêu đãi ăn trưa - sẽ hấp dẫn khách mời.Trong khi
đó khách tham dự lại muốn đặt câu hỏi và tranh luận để hiểu sâu
về đề tài.
Lẽ ra, công ty nên báo cho diễn giả biết trước về đối tượng
khách tham dự, đồng thời kiểm soát được thời gian trình bày của
các diễn giả để không rơi vào tình thế bị động.
Cũng có những “sự cố” xảy ra ngoài ý muốn của doanh nghiệp hay
nhà tổ chức chỉ vì không rành “luật lệ”. Đầu tiên là chuyện xin
phép tổ chức họp báo, vốn đã được cơ quan quản lý quy định rất
rõ: thời gian cấp phép cho doanh nghiệp Việt Nam là một ngày, doanh
nghiệp có yếu tố nước ngoài là bảy ngày.
Ai lo tổ chức họp báo cho doanh nghiệp nước ngoài mà không nắm
quy định này, cứ đợi đến sát ngày mới xin phép thì không chừng
phải rơi vào cảnh... hoãn họp!
Kế đến là việc treo băng rôn quảng cáo cho sự kiện. Nếu có
công ty tổ chức sự kiện nào hứa với khách hàng là sẽ treo băng
rôn ít nhất trong một tuần, tại hơn 20 địa điểm “đắc địa” trong
thành phố thì chỉ là... hứa hão! Bởi vì thời gian treo băng rôn
tối đa thường chỉ được phép năm ngày và chỉ được treo ở 20 địa
điểm.
Thông thường, khi tổ chức họp báo, giới thiệu sản phẩm, lễ trao
giải thưởng... doanh nghiệp thường nhắm đến các tiêu chuẩn “sao”
của khách sạn. Khách sạn càng nhiều sao càng được xem là tối ưu
về điều kiện tổ chức, tiện nghi, phục vụ...
Đã có doanh nghiệp tổ chức hội nghị khách hàng tại một khách
sạn hàng đầu ở TPHCM, thư mời phát đi rồi mới biết nơi tổ chức
không chứa nổi số khách mời. Lẽ ra, nếu cẩn thận thăm dò trước,
có thể doanh nghiệp sẽ được cung cấp những số liệu cụ thể hơn.
Chẳng hạn, nếu lượng khách mời vượt quá 500 người thì tại
TPHCM chỉ có các khách sạn Equatorial, Sheraton và Park Hyatt là có
khán phòng đủ rộng; ở Hà Nội thì có khách sạn Melia và Deawoo. Các
khách sạn khác dù có nhiều “sao” nhưng sức chứa chỉ tối đa 300-400
người.
Nhiều doanh nghiệp đã “sốc” khi làm chương trình mang tính chất
giao lưu cộng đồng tại các sân vận động, nhà thi đấu, câu lạc
bộ... Hệ thống máy lạnh kém, ánh sáng chập chờn, âm thanh lúc
được lúc mất, an ninh lỏng lẻo, vệ sinh không đảm bảo...
Có nơi lại không cho thời gian dàn dựng và chạy thử chương
trình, vì tiền thuê địa điểm chỉ được tính cho thời gian diễn.
Muốn được việc, doanh nghiệp phải bóp bụng trả thêm từ một nửa
đến nguyên giá thuê, cho thời gian dàn dựng và diễn tập này.
Sự phối hợp không đồng bộ giữa các bộ phận làm chương trình
cũng là một nguyên nhân gây trục trặc. Người mẫu không thể diễn
khi sân khấu cứ được thiết kế theo kiểu... đủng đỉnh. Ca sĩ sẽ
chịu trận nếu người phụ trách âm thanh không có sự chuẩn bị chu
đáo trước giờ diễn.
Ánh sáng trong thiết kế sân khấu cũng vậy, phải thật hoàn hảo
ngay từ buổi diễn tập để đạo diễn sắp xếp đội hình người mẫu: cô
mặc trang phục màu sậm thì đứng ở nơi có ánh sáng nhiều; trang
phục sáng xuất hiện ở chỗ tối hơn; người mẫu diễn trang phục màu
đỏ thì không đượcđể đèn xanh “đánh” vào...
Người dẫn chương trình (MC) cũng có khi gây ra những cảnh “dở
khóc dở cười”.Thông thường, bên làm chương trình sẽ gửi bài nói
của MC trước vài ngày để MC đọc và tập dượt cho nhuần nhuyễn.
Nhưng cũng có khi lu bu quá nên quên, hoặc do MC quá tự tin vào khả
năng của mình nên không cần xem trước. Đã có trường hợp MC chỉ
nhận bài nói của mình trước vài giờ, thậm chí ngay khi chương
trình bắt đầu.
Kết quả là nội dung một đàng, dẫn chương trình đi một nẻo! Vấn
nạn “sao” cũng làm đau đầu giới tổ chức sự kiện không kém. “Sao”
thì có nhiều chương trình mời chào, hoặc tự mình làm cao nên
thường không đến đúng giờ khiến ban tổ chức khốn khổ tìm cách
“chữa cháy” chương trình.
Quản lý các “sao” hoặc phải thật mềm mỏng, hoặc phải đúng
người, đúng giới, “sao” mới chịu nghe. Ở một chương trình thời
trang theo phong cách hoài cổ, đạo diễn yêu cầu người mẫu phải búi
tóc cao để phù hợp với chiếc áo dài có những họa tiết về cảnh
làng quê xưa. Lúc tập thì không có vấn đề gì, do chưa phải mặc
trang phục diễn. Đến buổi diễn thử, trong đội hình người mẫu mười
mấy người tự nhiên có hai cô tách ra đi làm đầu riêng - cô thì
tóc duỗi, cô kia tóc xõa rẽ ngôi giữa. Lý do là vì tóc búi làm
khuôn mặt các cô... không hợp với trang phục diễn! Dù đạo diễn đã
cố giải thích rằng diễn thời trang cần nhất là làm toát lên ý
tưởng bộ trang phục nhưng các cô vẫn không nghe. Nếu không kịp
thời gọi ông bầu đến thì chương trình đã có nguy cơ bị gián
đoạn.
Trong tay luôn có bảng danh mục công việc cần làm để nắm bắt
tình trạng công việc và thời gian hoàn tất. Ngoài ra, cũng không
thể thiếu bảng tiến độ công việc, cũng như phải nghĩ đến các
phương án quản lý rủi ro để có thể giải quyết sự cố xảy ra một
cách an toàn và nhanh chóng nhất.
Đó là những tâm niệm cơ bản của người làm nghề tổ chức sự
kiện, cũng như doanh nghiệp muốn tự đứng ra làm chương trình cho
mình. Quan trọng hơn hết, không được xem nhẹ bất cứ công việc nào,
dù là rất nhỏ như chọn bài hát làm nhạc dạo đầu cho chương
trình, đặt lẵng hoa trên bàn tiếp tân... Có việc tưởng chừng đơn
giản như chuẩn bị khay và khăn cho phần nghi lễ trao tặng quà, nhưng
vì người tổ chức không kiểm tra kỹ, đến lúc xuất hiện trên sân
khấu thì chỉ thấy chiếc khay trơ trụi với phần quà mà lại thiếu
tấm khăn phủ!
Những việc linh tinh này phải được liệt kê chi tiết trong bản
danh mục công việc cần làm và phải phân công cụ thể cho từng
người chịu trách nhiệm. Ở một sự kiện được tổ chức chuyên
nghiệp, người ta sẽ tính đến các giải pháp xử lý khủng hoảng.
Theo đó, người tổ chức sẽ dự đoán những tình huống xấu nào có
thể xảy ra, cách giải quyết cụ thể từng trường hợp ra sao... Làm
như thế sẽ hay hơn là chỉ cố gắng làm một chương trình hoàn
thiện theo kiểu tránh không để xảy ra một sơ suất nào.
Trên thực tế, đây là điều không thể, có khi còn tác dụng
ngược, bởi càng cố chu tất mặt này thì lại dễ sơ hở mặt khác.
Đối với mỗi người, kinh nghiệm học được là do tự mình rút tỉa từ
những vấp váp của bản thân trong cuộc sống, nhưng đôi khi ta cũng
học được qua câu chuyện của người khác. Biết để không phải đi vào
vết xe đổ.
Bài viết liên quan:
Nguồn: netmedia.com.vn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét